CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SỐ HTECH VIỆT NAM Thiết kế website Thiết kế phần mềm Phần mềm quản lý bán hàng Quản lý dự án và quản lý công việc Sản phẩm & Giải pháp HTECH Website hỗ trợ mọi thiết bị di động

 

Đầu tư công ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng hình thức đầu tư công đối với 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020.

dau tu cong ba du an thanh phan cao toc bac nam

Chinh phủ đề xuất đầu tư, mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, từ 2 làn lên 4 làn bằng hình thức đầu tư công - Ảnh: Tạ Tôn

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, thay vì làm BOT, Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng hình thức đầu tư công đối với 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Phương án lựa chọn phù hợp

Theo Tờ trình của Chính phủ gửi đến Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư khoảng 654km cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 11 dự án thành phần. Trong đó, Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT đối với 8 dự án thành phần thuộc các đoạn: Mai Sơn - Bãi Vọt, Nha Trang - Dầu Giây. Còn lại, 3 dự án thành phần, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 phải áp dụng hình thức đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, hiện đang thực hiện đầu tư với quy mô hai làn xe nên việc dừng lại để đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp, để hoàn chỉnh thành quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn Nhà nước khoảng 1.612 tỷ đồng. Đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn, theo Nghị quyết 66 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh cần đầu tư giai đoạn 2014-2017 theo hình thức BT.

Theo số liệu dự báo nhu cầu vận tải đoạn Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng thấp hơn so với các đoạn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2017-2020 nên khả năng thu hút các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT rất khó khăn.

Lưu lượng xe thấp không khả thi làm BOT

Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, trong Tờ trình về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ đưa ra 11 dự án thành phần. Trong đó, 3 dự án thành phần đầu tư bằng hình thức đầu tư công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Trong quá trình thẩm tra, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ đưa ra. Bởi, đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu chỉ dài 7km, ở đầu và cuối cầu Mỹ Thuận 2 đã có các dự án BOT là Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Bây giờ, chúng ta tiếp tục làm dự án cầu Mỹ Thuận 2 bằng hình thức BOT sẽ rất khó để thuyết phục người dân, nên dự án này thực hiện bằng hình thức đầu tư công là hợp lý. Đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn lưu lượng xe không nhiều. Việc kêu gọi đầu tư bằng BOT sẽ rất khó khăn vì phương án thu hồi vốn cho nhà đầu tư không đảm bảo nên Nhà nước phải đầu tư.

Hoài Thu (Ghi)

Thống kê truy cập
Đang online 61 Tổng lượt truy cập 26063041
Liên kết khác

Cơ quan chủ quản: Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh | Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Văn Sơn - PGĐ Sở
Liên hệ: Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, số 16 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
ĐT: 0239 3856750 | Email: sokehoach@hatinh.gov.vn
Bản quyền © 2017 Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh

Designed by